தன்மாத்திரைகள் மற்றும் உலகின் தோற்றம்:
உபநிடதம் மற்றும் சாங்கியத்தின் ஆழமான பகுப்பாய்வு
இந்திய தத்துவங்களில் உலகத்தின் தோற்றம், பிரபஞ்சத்தின் அமைப்பு, மற்றும் அதனை உருவாக்கும் தன்மாத்திரைகள் பற்றி ஆழ்ந்த ஆராய்ச்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டுள்ளன. உபநிடதமும் சாங்கியமும் உலகின் அடிப்படையை புரிந்து கொள்ள எளிய மற்றும் தெளிவான முறைசார்ந்த விளக்கங்களை வழங்குகின்றன. இவை இன்றும் அறிவியல் மற்றும் ஆன்மிக தத்துவங்களுக்கான அடிப்படையாகத் திகழ்கின்றன.
உபநிடதங்களில் பிரம்மம் மற்றும் மாயை
உபநிடதம் பிரம்மம் என்ற தத்துவத்தை மையமாகக் கொண்டு இயங்குகிறது.
பிரம்மம் – எல்லையற்ற, நிலையான, மெய்ப்பொருள்.
இது அகண்டமானது, அனைத்து பிரபஞ்சத்தின் ஆதாரமாக விளங்கும் பரம்பொருள்.
மாயை – பிரம்மத்தின் சக்தி.
இது நிலையற்றது மற்றும் உலகத்தின் தோற்றத்திற்கான காரணமாக உள்ளது.
ஜீவராசிகளும், பிரபஞ்சமும் மாயையால் உருவாக்கப்பட்டவையாகக் கருதப்படுகின்றன.
உலகம் மாயையின் விளைவாக தோன்றினாலும், அதன் அடிப்படையில் பிரம்மமே உள்ளது. அதாவது உலகம் பொருளின் தோற்றத்திலிருந்து மெய்ப்பொருளின் அனுபவத்தை நோக்கி பயணிக்க வேண்டும்.
சாங்கியத்தின் புருஷன் மற்றும் பிரகிருதி
சாங்கியத்தில், பிரபஞ்சத்தின் அடிப்படை இரண்டு தன்மாத்திரைகளால் உருவாகிறது:
புருஷன் – மெய்யான சாட்சி (ஆத்மா).
இது செயலில் ஈடுபடாதது, ஆனால் பிரகிருதியின் செயல்பாட்டை அனுபவிக்கிறது.
அனைத்திற்கும் ஆதாரமான சுத்தமான அறிவு.
பிரகிருதி – இயற்கையின் சக்தி.
அனைத்தையும் உருவாக்கும் மூலப்பொருள்.
இது மாற்றங்கள் கொண்டது மற்றும் மூன்று குணங்கள் (சாத்விக, இராஜச, தாமச) மூலம் இயங்குகிறது.
தன்மாத்திரைகள் – பிரபஞ்சத்தைப் புரிந்துகொள்ளும் கருவிகள்.
தன்மாத்திரைகள் (சாங்கியம்):
1. புருஷன் – ஆத்மா.
2. பிரகிருதி – மூலப்பொருள்.
3. மஹத் – பிரகிருதியின் முதல் விளைவு, மிகப் பெரிய அறிவு.
4. அஹங்காரம் – தனிப்பட்ட அடையாளம் (அகங்காரம்).
ஐம்பூதங்கள்
நிலம்
நீர்
தீ
காற்று
ஆகாயம்
ஐந்தரிசிகள் (தன்மாத்திரைகள்)
ஊறு (தொடுதல் உணர்வு)
சுவை (உணர்வின் ருசி)
நாற்றம் (மணத்தின் தன்மை)
ஒளி (காட்சியின் தரம்)
ஓசை (ஒலியின் தன்மை)
ஐந்துணர்வுத் திறன்கள் (ஞானேந்திரியங்கள்)
செவி
கண்
மூக்கு
வாய்
மெய்
ஐந்து செயல் உறுப்புகள் (கர்மேந்திரியங்கள்)
கை (பற்றுதல்)
கால் (நடைபயில்)
வாக்கு (பேசுதல்)
பாலுறுப்பு (படைத்தல்)
பாயு (கழித்தல்)
மனம் – எண்ணம் மற்றும் நினைவு உருவாக்கம்.
வேதாந்தம் மற்றும் அதன் விரிவாக்கம் (26 தன்மாத்திரைகள்)
வேதாந்தத்தின் படி, இதே தொகுப்பில் பிரம்மம் சேர்க்கப்படுகிறது, இதன் மூலம் 26 தன்மாத்திரைகளாகவும் விளக்கப்படுகிறது.
அந்தக்கரணங்கள் (உள் கருவிகள்)
உள் மனோவியல் செயல்பாட்டிற்கு இந்த 4 அங்கங்கள் முக்கியமானவை:
1. மனம் – எண்ணங்களை உள்வாங்கும் முதல் நிலை.
2. புத்தி – விஷயங்களைப் பகுத்தறியும் சக்தி.
3. சித்தம் – நினைவகத்திற்கான அடிப்படை.
4. அகங்காரம் – தனித்துவ உணர்வு.
மூவுடல்கள்
1. தூல உடல் – பாசத்திற்கும், காண்பதற்கும் பொருந்தும் உடல்.
2. சூக்கும உடல் – மனம் மற்றும் உயிர்சக்தி கொண்ட உடல்.
3. காரண உடல் – ஆத்மாவுக்கு ஆடையாக செயல்படும் உடல்.
முக்குணங்கள் (மூன்று இயல்புகள்)
1. சாத்விகம் – நன்மை மற்றும் அமைதி.
2. இராஜசம் – ஆற்றல் மற்றும் செயல்பாடு.
3. தாமசம் – மந்தம் மற்றும் சோம்பல்.
சாங்கியம் மற்றும் யோகத்தின் பயன்பாடு
ஆன்மீக சாதனை:
மனிதன் தனக்குள்ள மெய்யான ஆத்மாவை அடைவதற்கான வழிகளை யோகம் மற்றும் தியானம் மூலம் வகுப்பதற்கு சாங்கியம் வழிகாட்டுகிறது.
நவீன அறிவியலுடன் தொடர்பு:
சாங்கியம் மற்றும் உபநிடதம் கூறும் உலகின் அடிப்படை தன்மாத்திரைகள், குவாண்டம் புவியியல், சைன்ஸ் மற்றும் ஆன்மிக ஒழுங்கமைப்புகளுடன் தொடர்புடையவை.
தன்மாத்திரைகளின் பிரயோஜனங்கள்
மனித வாழ்க்கையின் நோக்கம்:
தன்மாத்திரைகளின் இயல்பை அறிவதன் மூலம், மனிதன் தனது உண்மையான ஆத்மாவை புரிந்து கொண்டு மோட்சத்திற்குப் பயணிக்க முடியும்.
சமநிலை வாழ்க்கை:
முக்குணங்களை கட்டுப்படுத்துவதன் மூலம் வாழ்க்கையில் சமநிலையை அடையலாம்.
இவ்வாறு உபநிடதங்களும் சாங்கியமும் மனித வாழ்க்கை, பிரபஞ்சம், மற்றும் ஆன்மீகத்தை ஒருங்கிணைக்கும் விஞ்ஞான தத்துவமாக விளங்குகின்றன.